วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีรักษาอาการเจ็บคอ

วิธีปรุงน้ำมะนาวแก้เจ็บคอ
ใช้น้ำมะนาว 1 ส่วน น้ำสุก 1 ส่วน น้ำตาลอ้อยครึ่งส่วน เกลือนิดหน่อย กวนผสมให้เข้ากัน ใช้จิบบ่อยๆ ข้อพึงระวังคือ ห้ามใช้น้ำร้อนผสม เพราะวิตามินซีในมะนาวจะสลายตัวไป แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ตื่นนอนตอนเช้าให้ผ่ามะนาวครึ่งลูก จิ้มเกลือบีบลงคอ ทำวันละครั้งทุกเช้าแก้คออักเสบ ช่วยให้เสียงใสปิ๊งเหมือนเดิม
มีเคล็ดลับสำหรับการคั้นมะนาวให้ได้น้ำมากๆ คือ นำมะนาวทั้งลูกมาแช่น้ำร้อน พอให้ลูกมะนาวอุ่นๆ นอกจากช่วยฆ่าเชื้อที่ผิวเปลือกแล้ว ยังช่วยให้เนื้อมะนาวแตกดี คั้นได้น้ำมากกว่าปกติถึงเท่าตัวเลยทีเดียว ยิ่งมะนาวแพงๆ ในแล้งนี้ 3 ลูก 20 บาท ยิ่งต้องใช้มะนาวอย่างประหยัดสูงประโยชน์สุด ๆ นอกจากเคล็ดวิชาคั้นน้ำมะนาวแล้ว เปลือกมะนาวก็อย่าทิ้งขว้าง สังเกตไหมในส้มตำอีสานเขายังใส่เปลือกมะนาว คนโบราณท่านรู้จักอมหรือเคี้ยวเปลือกมะนาวแก้เจ็บคอ นักวิจัยที่เยอรมัน เขาค้นพบมานานแล้วว่าเปลือกมะนาวมีสารจำพวกสเตียรอยด์ธรรมชาติออกฤทธิ์ลดการ อักเสบได้ดี แม้ใช้ปริมาณเพียงเล็กน้อย
วิธีรับประทานเปลือกมะนาวให้ได้ผลคือ นำเปลือกมะนาวสะอาดชิ้นเท่าปลายนิ้วก้อยผู้ใหญ่ จิ้มเกลือนิดหน่อยเพื่อแก้รสขม เคี้ยวกลืน ครั้งละ 1 ชิ้น 3 เวลา หลังอาหารและก่อนนอน ความจริงยิ่งเคี้ยวกินเปลือกมะนาวมากครั้งเท่าไหร่ก็ยิ่งดีไม่มีโทษอันใด แต่จะช่วยให้อาการคออักเสบหายเร็วขึ้น ที่สำคัญช่วยให้เสียงที่หายไปกลับมาสดใสเหมือนเดิม
แก้เจ็บคอด้วยน้ำเกลือ
การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ มีวิธีดังนี้
·         ผสมเกลือ ช้อนชา กับน้ำอุ่น ถ้วย
·         อมน้ำเกลือกลัวคอ แหงนหงายศรีษะไปข้างหลัง
·         เอาหลังเพื่อให้น้ำเกลืออาบเนื้อเยื่อในคอ อาการเจ็บคอ
·         จะบรรเทาไปชั่วคราว ทำซ้ำวันละ ครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น