วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

การป้องกันตัวเองในที่สาธารณะ


ควรเดินในที่สว่างพยายามเดินให้ห่างจากประตูตามตึก อาคารและบ้านเรือน เพราะคนร้ายอาจแอบอยู่หลังประตู และเปิดออกฉุดคุณเข้าไปเมื่อคุณเดินไปใกล้ๆ

อย่าให้คนเดินตามหลังในระยะกระชั้นชิดเพราะคนร้ายมักจู่โจมจากด้านหลัง ถ้ามีคนเดินตาม และไม่แน่ใจว่าเขาเดินตามคุณเพื่อทำร้ายหรือเปล่า ให้หันมาเผชิญหน้า ถ้าไม่ใช่เขาจะเบี่ยงเดินแซงคุณไป ถ้าใช่บางครั้งคนร้ายอาจเปลี่ยนใจ เมื่อเห็นว่าเหยื่อมีความระมัดระวัง

หากรู้สึกว่ามีใครกำลังเดินตามคุณกลับบ้าน
สิ่งที่ควรทำ คือ อย่าเพิ่งตรงดิ่งกลับเข้าบ้าน เพราะถ้าทำเช่นนั้นคนร้ายจะรู้จักที่พักคุณ และอาจย้อนมาทำร้ายทีหลังได้ ควรเปลี่ยนเส้นทางและเดินเข้าไปในสถานที่ซึ่งมีคนพลุกพล่าน เช่น ร้านค้า ร้านหนังสือ หรือร้านอาหาร หากบริเวณที่คุณถูกเดินตามไม่มีร้านอะไรเลย ให้มองหาบ้านคนรู้จัก หรือบ้านหลังไหนก็ได้ที่เปิดไฟอยู่ และเข้าไปหาเพื่อขอความช่วยเหลือจากคนในบ้านนั้น

ถ้าคนที่เดินตามอยู่ใกล้ขนาดได้ยินเสียงเรียกชื่อ (ที่คุณสมมติขึ้นมาเอง)เหมือนว่าคุณกำลังตะโกนเรียกคนในบ้านให้มาเปิดประตูให้ ซึ่งคนร้ายมักจะซุ่มรอเพราะคิดว่ามีคนเดียว หากมีบุคคลทีสามเข้ามาจะยากต่อการทำร้าย ดังนั้นถ้าคนร้ายได้ยินเสียคุณเรียกคนในบ้านก็จะลังเลหรือเปลี่ยนใจ

หากคุณยืนอยู่หน้าบ้าน จงเคาะดังๆ และตะโกนเสียงดังๆว่า พี่ พ่อ ลุง...(เติมชื่อผู้ชายเข้าไป)
ช่วยเปิดประตูให้หนูที จากนั้นแกล้งทำเป็นหยุดนิดหนึ่ง แล้วพูดต่อเองว่า "ก็ได้ๆ ไม่ตะโกนก็ได้" แสร้งทำเหมือนว่าคนชื่อนั้นกำลังมาเปิดประตูให้คุณเข้า เมื่อมีคนมาเปิดประตูบ้านให้ ควรบอกเจ้าของบ้านว่าเกิดอะไรขึ้น และขอให้โทรฯแจ้งตำรวจให้ที อย่าลืมว่าตอนนี้คุณก็กำลังอยู่ในบ้านคนแปลกหน้าเช่นกัน ดังนั้นควรตั้งสติ ระมัดระวังตัว เช่น อาจจะยืนรออยู่หน้าบ้านจนกว่าตำรวจจะมาถึง
สะพานลอยถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้สะพานลอยยามค่ำคืน หากจำเป็นต้องเดินข้าม ให้สังเกตว่ามีคนซุ่มอยู่ทั้งขาขึ้น หรือขาลงหรือเปล่า คนร้ายมักดักรอเหยื่อ เป้าหมายคือผู้หญิงที่เดินข้ามตามลำพัง สวมใส่เครื่องประดับมีค่า สะพายกระเป๋า เดินคุยมือถือ หรือฟังวอร์กแมน เมื่อได้ทรัพย์สินจะหนีไปโดยมอเตอร์ไซต์ หรือถ้าเป็นที่เปลี่ยวอาจโดนฉุดไปข่มขืนด้วยคน คนร้ายมักเป็นวัยรุ่นที่ติดยาเสพติดและตระเวนก่อคดีไปทั่ว
ห้องน้ำสาธารณะถ้าต้องเดินเข้าไปห้องน้ำคนเดียว ควรระมัดระวังตัวและสังเกตสิ่งรอบข้าง เพราะคนร้ายมักจะคอยซุ่มดูคุณอยู่ในจุดที่สามารถซ่อนตัวได้ หรือยากต่อการสังเกตเห็น โดยคนร้ายจะเลือกเหยื่อที่เหมาะแล้วเข้าโจมตีและจัดการให้เร็วที่สุด
ขณะที่กำลังเดินเข้าไปในห้องน้ำ คอยฟังเสียงฝีเท้าหรือเสียงลากเท้าบนพื้น เพราะนั่นอาจเป็นเสียงที่ใครบางคนกำลังจับตาดูคุณอยู่ และอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมโจมตี นอกจากนี้ควรสังเกตเงาบนผนังหรือบนพื้นของคนที่เคลื่อนไหวและหยุดนิ่ง ซึ่งนั่นอาจเป็นเงาของคนร้าย
ตามธรรมชาติของมนุษย์เรามักต้องการความเป็นส่วนตัว (ในกรณีที่มีหลายห้อง) ซึ่งคนร้ายเองก็มักซุ่มแอบอยู่ในห้องน้ำห้องในสุดเช่นกัน ดังนั้นหากจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำควรเลือกห้องที่อยู่ใกล้ประตูทางออกที่สุด หรือห้องแรกๆ ซึ่งหากเกิดภัยอันตรายขึ้นมา บุคคลภายนอกที่ผ่านไปมาสามารถได้ยินเสียงหรือเสียงร้องของคุณได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น